Thứ Bảy, tháng 8 12, 2006

Ngụy biện và vụ kiện về nửa học phí

Nói về ngụy biện, vụ kiện về nửa học phí thật thú vị:

 

Pro-ta-go-rát, nhà triết học cổ Hi Lạp là nhà ngụy biện nổi tiếng, nhận dạy cho một học sinh học luật là Ơ-ti-les. Thầy trò thỏa thuận học phí trả làm hai đợt, một nửa học phí trả khi Ơ-ti-les tốt nghiệp, còn nửa kia trả khi Ơ-ti-les ra tòa cãi thắng lần thứ nhât. Thế nhưng Ơ-ti-les sau khi tốt nghiệp mãi không chịu ra tòa đi cãi hộ. Pro-ta-go-rát rất suốt ruột bèn kiện ra tòa đòi nửa học phí kia. Ông ta nói với Ơ-ti-les:

“Nếu lần này anh thắng thì theo hợp đồng, anh phải trả cho tôi một nửa học phí còn lại kia. Nếu lần này anh thua thì theo phán quyết của tòa, anh cũng phải trả nửa kia. Anh dù thắng dù bại, cũng phải trả cho tôi nửa còn lại.”

 

Ông thầy những tưởng dù gì đi nữa thì cũng thu được nửa số học phí còn lại. Ai dè thầy hay sinh trò giỏi, thuật ngụy biện mà thầy truyền dạy, học trò đã lấy đó mà đối phó lại với thầy:

“Nếu lần này em thắng, thì theo phán quyết của tòa, em không trả cho thầy nửa số học phí kia. Nếu em thua thì theo hợp đồng, em cũng không trả cho thầy nửa nọ. Vụ kiện này em dù thắng dù bại thì đều không phải trả cho thầy nửa số học phí còn lại”.

 

Nghe nói lúc đó bọn họ đã làm cho quan tòa khó xử, không biết phải phán quyết thế nào. Kì thực, họ đều ngụy biện tất, tiêu chuẩn đã không được giữ đồng nhất trong quá trình suy luận.

Không có nhận xét nào: