Thứ Hai, tháng 7 10, 2006

Vô thần luận

Nhà triết học cổ Hi Lạp Epicuros (341 trước công nguyên - 270 trước công nguyên)  được xem là cha đẻ của Vô thần luận, đã chứng minh thần linh không tồn tại bằng những luận cứ có sức thuyết phục và đã phản bác một cách mạnh mẽ đối với Hữu thần luận. Ông nói: 
"Chúng ta cần phải thừa nhận rằng: thần linh hoặc là muốn nhưng không có năng lực trừ bỏ cái xấu, cái ác trên thế gian; hoặc là có năng lực mà không muốn trừ bỏ cái xấu, cái ác trên thế gian; hoặc là vừa có năng lực lại vừa muốn trừ bỏ cái xấu cái ác.
- Nếu thần muốn nhưng không có khả năng diệt trừ cái xấu cái ác trên thế gian, vậy thì nó không thể được coi là vạn năng. Và cái vô năng này mâu thuẫn với bản tính của thần.
- Nếu thần có khả năng mà không muốn diệt trừ cái xấu, cái ác trên thế gian, vậy điều này chứng tỏ cái ác ý của nó. Và cái ác ý này cũng vậy, đã mâu thuẫn với bản tính của thần.
- Nếu thần đã muốn và lại có khả năng diệt trừ cái xấu cái ác trên thế gian, vậy thì tại sao trong trường hợp này thế gian vẫn có cái xấu cái ác?"
Nhận xét:
Epicuros đã sử dụng thuật khống chế đối phương bằng nhiều cái khó, chặt dứt mọi đường lui, khiến họ rơi và hoàn cảnh khó khăn không thể lẩn trốn. Đây là phương pháp mà trong quá trình biện luận, ta đưa ra nhiều tình huống khác nhau cho đối phương chọn lựa, và dù chọn tình huống nào đối phưong cũng cảm thấy khó.

Không có nhận xét nào: